วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

HGF : วิเคราะห์ราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮงฯ (27-05-13 | 17:03) รอบค่ำ




คืนนี้ตลาดการเงินสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันเมมโมเรียล เดย์
ราคาทองคำปรับตัวขึ้น แต่ยังไม่สามารถทะลุแนวต้าน 1,400 ดอลลาร์


ราคาทองคำในช่วงระหว่างวันของวันนี้ปรับตัวขึ้น แต่ยังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ ราคาทองคำได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง เป็นผลจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ท่ามกลางแรงเทขายในตลาดหุ้นในเอเชียโดยเฉพาะตลาดหุ้นโตเกียว หลังจากคำแถลงของประธานเฟดในคืนวันพุธถึงมาตรการ QE ที่จะดำเนินต่อไปหรือมีการลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐไม่ว่าจะเป็นตัวเลขด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของภาคเอกชน และตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ ทำให้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ตลาดจับตามองเป็นพิเศษกับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ
สัปดาห์นี้ไม่ค่อยมีประเด็นที่กระทบต่อตลาดทองคำมากนัก ที่สำคัญเป็นการประกาศจีดีพีไตรมาส 1 ของสหรัฐในวันพฤหัสที่เป็นประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.50% ไม่แตกต่างจากการประมาณการครั้งแรก ทางด้านจีนจะมีการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของทางการจีนที่จะประกาศออกมาในช่วงปลายสัปดาห์ ถ้าออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะส่งผลลบต่อราคาทอง แต่ถ้าตรงกันข้ามออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะส่งผลบวกต่อราคาทอง เนื่องจากจีนเป็นประเทศบริโภคทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ประกาศโดย HSBC ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดและกดดันต่อราคาทองคำ
คืนนี้ตลาดการเงินสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันเมมโมเรียล เดย์ แนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ นักลงทุนที่ถือครองสถานะซื้ออาจทยอยปิดสถานะซื้อที่แนวต้าน 1,400-1,410 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรแนะนำที่แนวรับ 1,380 และ 1,355-1,360 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,338-1,340 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา gold.in.th