วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

HGF : วิเคราะห์ราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮงฯ (21-05-13 | 17:17) รอบค่ำ



ทองคำยังต้องระวังแรงเทขาย
ราคาทองคำผ่านแนวต้านที่ 1,400 ดอลลาร์ได้ยาก


ราคาทองคำในช่วงระหว่างวันของวันนี้ค่อนข้างทรงตัวและอ่อนตัวลงเล็กน้อย หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวที่ผันผวนและมีการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงจนขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลและเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง มีแรงเทขายตลาดหุ้นสหรัฐหลังจากปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงติดต่อกัน อย่างไรก็ดีเม็ดเงินยังไหลออกจากการลงทุนทองคำ กองทุน SPDR Gold Trust ยังขายทองคำออกมาอีก 6.91 ตันเมื่อวานนี้
ประเด็นที่นักลงทุนจับตาคือคำแถลงของเบอร์นันเก้ ประธานเฟด เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจของสภาคองเกรส ในคืนวันพุธ และรายงานการประชุมเฟดที่เป็นการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.ที่ผ่านมาที่จะมีการเปิดเผยในคืนวันพุธช่วงตี 1 ที่อาจทำให้นักลงทุนกังวลว่าเฟดจะถอนมาตรการ QE เร็วกว่าที่คาดไว้ โดยเมื่อคืนที่ผ่านนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัสได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าสนับสนุนให้เฟดชะลอการซื้อสินทรัพย์ โดยระบุว่าเฟดอาจเพียงแค่ชะลอการซื้อ แทนที่จะยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างทันที
ถึงแม้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น แต่แนวโน้มราคาทองคำยังมีโอกาสอ่อนตัวลงจากประเด็นความกังวลว่าเฟดจะถอนมาตรการ QE กรณีที่ราคาทองคำปรับขึ้นเข้าใกล้ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐอาจเปิดสถานะขายเก็งกำไรการปรับฐาน โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่ 1,410 ดอลลาร์สหรัฐ หากราคาทองสามารถผ่านแนวต้านที่ 1,410 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปได้ ราคาทองคำจะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,420 และ 1,440 ดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

ที่มา gold.in.th